Skip to main content

Resident Evil 6 Review

· 20 min read
Doko

re6

  • Tên game: Resident Evil 6 / Biohazard 6
  • Phát triển: Capcom
  • Phát hành: Capcom
  • Năm phát hành: 2013
  • Hệ máy: PC / PS3 / XBox 360 (Review bản PC).
  • Steam Store: Link

Resident Evil 6, phiên bản mới nhất của series trò chơi hành động kinh dị nổi tiếng (một thời) của Capcom, và gần như đã trở thành một ví dụ tiêu biểu của thể loại này bên cạnh các series khác như Silent Hill, Dead Space,...

Thế nhưng từ bản 5 (và cũng có thể là ngay từ bản 4, theo ý kiến của nhiều người) thì cái “chất” của seri này đã và đang thay đổi sang hướng đậm chất hành động hơn là kinh dị. RE6 cũng nhận được nhiều chỉ trích tương tự, cũng như nhiều ý kiến trái chiều khác qua các loạt bài review trên các site đánh giá game hàng đầu thế giới như GameSpot, IGN, Game Informer,… . Và đặc biệt là GameSpot, với bài review đã giáng xuống RE6 điểm số 4.5 – thấp nhất trong các game Resident Evil từ trước đến nay.

Mình chưa chơi RE nhiều, mới tập tành chơi cũng khoảng từ 9 năm trước, từ bản 1, và có chơi cũng chỉ là dạng phọt phẹt để xem cốt truyện với gameplay qua từng bản thay đổi ra sao.

Campaign đồ sộ nhất từ trước đến nay

Nếu như các phiên bản trước chỉ có 1 mục campaign chính với 1 hoặc 2 nhân vật xuyên suốt từ đầu đến cuối campaign thì lần này, số lượng phần chơi đơn campaign của RE6 đạt đến con số 4, tức là sẽ có 4 câu chuyện, 4 hành trình của 7 người, 7 nhân vật chính trong game: Chris Redfield – Piers Nivan, Leon S. Kennedy – Helena Harper, Jake Muller – Sherry Birkin, và Ada Wong. Chủ đề chính vẫn là những người hùng cả cũ lẫn mới, chiến đấu với các thế lực khủng bố sinh học. Nhưng lần này phạm vi không chỉ bó hẹp trong phạm vi một thành phố, một ngôi làng như các bản trước, mà là trên toàn thế giới – trải dài từ Mỹ đến châu Âu, Trung Hoa (a.k.a Tàu khựa, vâng, xách súng đi bắn zombie khựa).

helena

Sơ lược về bối cảnh trò chơi một chút, lấy thời gian sau sự kiện thành phố Raccoon bị phá hủy 15 năm, tức là đúng năm 2013, tổng thống Adam Benford của Mỹ quyết định công bố thông tin về thảm họa thành phố Raccoon, nhưng ngay khi cuộc họp báo đang tiến hành, một vụ khủng bố nhắm vào Nhà Trắng đã khiến tổng thống cùng nhiều người khác bị biến thành zombie khát máu, buộc Leon Scott Kenedy phải nổ súng. Cùng với Helena Harper, một đặc vụ cùng cơ quan, truy tìm nguyên nhân của vụ khủng bố này và minh oan cho chính mình, cũng như ngăn chặn đại dịch Virus đang lây lan diện rộng trên nước Mỹ.

Leon & Chris

Cùng thời điểm đó, Jake Muller, con trai của Albert Wesker – từng là sếp của lực lượng S.T.A.R.S năm nào, cũng là trùm cuối của Resident Evil 5 – chạy trốn khỏi một nhà tù ở Đông Âu khỏi các nhà chức trách, khi đồng đội của anh, những tên lính đánh thuê, bị biến thành J’avo – loại zombie phơi nhiễm C-Virus cấp cao có khả năng biến đổi bộ phận cơ thể khi bị thương và có khả năng sử dụng vũ khí rất ưu việt. Anh gặp Sherry Birkin, hiện đang làm nhiệm vụ dẫn giải anh về Mỹ cho Derek Simmons – Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ. Sherry Birkin, hơn 12 năm trước cũng là một cô bé sống sót sau thảm họa thành phố Raccoon (ai từng chơi thì ắt hẳn còn nhớ, cô chính là con gái của trùm cuối William Birkin trong RE2) và được Leon cùng Clair Redfield cứu sống, nay cũng đã trở thành một đặc vụ, đi theo con đường điều tra chống tội phạm như Leon trước đây.

Sau đó không bao lâu, Chris Redfield, nay trở thành một đội trưởng của BSAA (Viết tắt của Liên minh an ninh chống khủng bố sinh học), chỉ huy một lực lượng, cùng Piers Nivans, đến Trung Quốc để truy đuổi Ada Wong, sau khi nhận được thông tin về một vụ khủng bố sinh học mới. Cũng là để trả thù cho những đồng đội đã ngã xuống tại Edonia năm xưa.

chris

Mặt trận chống lại những thế lực khủng bố tàn nhẫn, những con Zombie khát máu và những con B.O.W kinh tởm giờ đây lan rộng trên toàn cầu, và rồi liệu nó có đến hồi kết hay không?

ada

Resident Evil 6 xây dựng cốt truyện theo hướng đậm chất điện ảnh tương tác. Nội dung của cả trò chơi dàn theo 4 phần của 7 nhân vật có vẻ như độc lập, nhưng người chơi cần phải chơi đến hết tất cả mới có thể hiểu được thấu đáo toàn bộ sự việc, những bí ẩn mà ở khía cạnh của người khác không thể thấy. Ví dụ như ai đã cứu Sherry trên bè khi đối mặt với con Ubistvo? Ada Wong thật sự là ai? Vai trò và quan hệ của cô với tổ chức Neo-Umbrella, tổ chức đã chịu trách nhiệm về vụ khủng bố tổng thống Mỹ, như thế nào? Bộ đôi Jake – Sherry đã đã đối mặt với kẻ thù cuối cùng nào trong “bộ phim” hoành tráng này sau khi chia tay nhóm Chris – Piers? Tất cả sẽ được giải đáp, lần lượt qua từng chapter được sắp xếp một cách tuyến tính khá cuốn hút.

leon & helena

Do đặc điểm của cốt truyện sắp xếp từ trước, nên trong game bạn sẽ không có những lựa chọn để rẽ hướng câu chuyện sang một nhánh khác, một tình tiết khác như các bản RE đầu đã làm, và rất thành công. Thay vào đó là các Quick-Time Events (QTEs) bố trí xuyên suốt trò chơi. Ví dụ, khi có một đoàn tàu chạy qua, bạn cần nhấn nút hoặc tổ hợp nút nào đó hiện trên màn hình thật nhanh, nếu không sẽ bị nghiến chết. Đây cũng là phần gây tranh cãi rất nhiều bởi nó làm tăng tính tương tác nhưng cũng vì thế mà phá hỏng trải nghiệm của người chơi ở rất nhiều đoạn trong game.

city

Vì sao? Bạn có thể tưởng tượng nếu như phải giải mã hay ấn đúng nút để điều khiển máy bay hay phá một ổ khóa trong thời gian hạn hẹp, có lẽ không vấn đề, nhưng có những tình tiết đơn giản đến mức rẽ sang đường, với bàn tay ra phía trước cũng cần ấn nút thì quả là nhảm nhí. Việc này có thể được khắc phục bằng cách chơi ở chế độ Amateur (chế độ dễ nhất) hoặc chỉnh trong Options của trò chơi, nhưng vậy thì còn gì là thử thách? Hơn nữa, dù bạn đã quen với QTE nhưng việc phối hợp với đồng đội máy (AI) đôi khi cũng gây ra khó chịu, thậm chí là ức chế (ai đã chơi campaign của Chris, chapter 5 chắc thấm thía vụ này, IQ đồng đội máy chắc bị âm). Capcom đã hơi lạm dụng QTE và đây cũng là một trong những lý do khiến điểm đánh giá của trò chơi bị tụt xuống khá đáng kể.

Hình + âm = Đẹp nhưng không quá ấn tượng

boss

Xây dựng trên MT Framework Engine 2.4, phiên bản nâng cấp cho engine MT độc quyền của Capcom (từng được sử dụng trong Resident Evil 5, Devil May Cry 4 trước đây). Hầu hết các đoạn cắt cảnh (cutscene) đều được dựng bằng in-game engine chứ không phải dựng qua video (trừ một số đoạn có nhiều chi tiết, các tòa nhà lớn, số lượng zombie đông, thì được dựng thành video rồi ghép vào game thành cutscene). Đẹp, và tương đối ổn định là ưu điểm khá dễ thấy của RE6. Tuy nhiên cũng có thể do phải trả cho cái “ổn định” đó nên texture của vật thể, mặt đất, các đồ vật khối vuông không được chi tiết cho lắm, đặc biệt là khi zoom kỹ. Trước ngày phát hành khoảng vài tuần, Capcom có đưa ra một đoạn Benchmark để người chơi có thể test máy trước khi quyết định chơi hay không, với số lượng zombie rất đông và stress GPU ở mức tối đa (vâng, rất khắm, máy nóng gần 70 độ mà vẫn cà giật tưng bừng).

Các hiệu ứng khác như đổ bóng, mặt nước, lửa cháy và ánh sáng được thiết kế đẹp, trung thực. Các nhân vật trong game cũng được thiết kế đẹp, phù hợp bối cảnh và dáng của nhân vật nữ thì chuẩn hơn Ngọc Trinh là cái chắc (kể cả con trùm Deborah =)) ). Chris trông tàn tạ hơn do nằm viện lâu ngày, Leon trông vẫn phong độ nhưng cũng đã già đi trông thấy; Sherry giờ đã lớn, mông má ngon lành hơn hẳn; Jake cũng vậy, bố thế nào thì thằng con trẻ trâu y như thế. Và đôi khi trong game người chơi cũng có thể tìm thấy một vài thứ bựa bựa như poster phim Diệp Vấn, hay có thể cưỡi lên con gấu đồ chơi trong công viên (lol).

sexy

You know, stuffs.

chimto

Âm thanh, à, ờ, nói chung là khá, mình ít để ý đến những track trong game kiểu này vì quá trình chơi hầu hết phải tập trung vào gameplay. Nhưng các track nhạc ở result screen phải nói là rất hay, các đoạn nhạc nền ở những khúc yên lặng cũng được thể hiện tốt. Số lượng soundtrack của RE6 khá lớn, 7 CD, mỗi CD khoảng 30 track và có cả bài ending có lời cuối phần campaign.

Điểm trừ nặng nhất (theo người viết) là về camera và FOV (field of view – tầm nhìn) trong game. Cách bố trí camera quá ngu ở những đoạn gay cấn, cần kết hợp nhiều nút để xử lý QTE, và FOV bị giới hạn (nếu không dùng mod) đã phần nào phá hỏng hứng thú của những người chơi không đủ kiên nhẫn hoặc đã quen với những trò chơi được thiết kế tốt hơn.

Gameplay: Nhiều cải tiến (+ cải lùi)

Campaigns

Cách chơi của RE6 cơ bản vẫn giống như RE4 và 5, nhưng cũng có một cơ số thứ đã thay đổi. Đầu tiên phải kể đến là cơ chế nâng cấp vũ khí (RE5) hay kết hợp vũ khí (RE4) đã được thay bằng hệ thống kỹ năng (skill) của từng nhân vật. Nói riêng phần campaign, có 8 set kỹ năng, mỗi set có tối đa 3 kỹ năng để người chơi tùy chỉnh, và có thể chọn, chuyển qua lại giữa các set này bất cứ lúc nào trong game, thông qua các phím từ F1-F8 (mặc định).

Skill Settings

Các kỹ năng này bao gồm nhiều loại như phòng thủ, critical strike, ổn định hồng tâm khi ngắm bắn và tăng số lượng đạn (hoặc vô hạn đạn – khi hoàn thành trò chơi). Vậy còn inventory thì sao? Nó vẫn còn, nhưng số lượng item đã bị hạn chế hơn, inventory giờ được mang luôn theo người chơi và được chia thành 2 phần: Vũ khí chính và các thiết bị, công cụ phụ trợ như bom, herb, first aid spray, chọn nhanh bằng các phím F và G. Các herb sau khi thu thập cần được chuyển thành dạng viên, nhét vào tablet rồi sử dụng, và giờ chỉ còn 2 loại herb là xanh và đỏ (3 xanh = 1 xanh + 1 đỏ = 6 viên tablet). Mỗi loại vũ khí cũng có đặc tính, hỏa lực riêng, và tùy từng nhân vật, campaign, các vũ khí này cũng có những chế độ bắn khác nhau (như cặp Wing Shooter của Leon có thể chuyển đổi từ lục đơn sang lục đôi). Các vũ khí truyền thống khác như Generade Launcher, Rocket Launcher, dao,… vẫn được giữ nguyên. Đặc biệt trong campaign của Jake, còn có thêm 2 vũ khí cơ bản là găng tay (Jake – dùng để đấm tay đôi) và dùi cui điện (Sherry).

Các nhân vật trong RE6 sau nhiều năm chiến đấu cũng không còn gà như mấy phần đầu, mà trong phần 6, họ đã trở thành 1 lũ siêu nhân khi được Capcom trang bị cho 1 lô kỹ năng combat (chiến đấu) rất phong phú.

[Chris]

Từ lăn lộn, bò trườn, uốn éo, đá bay sọ zombie hay những quả counter (phản đòn) kiểu coup de grace tung tóe máu đã mắt. RE6 cũng trang bị thêm cho người chơi kỹ năng quick-shot ở tất cả các nhân vật, ấn đồng thời chuột trái và phải để tấn công kẻ thù gần nhất, gây choáng nhưng cũng làm hao thanh combat gauge (thanh lực, bị giảm khi sử dụng các kỹ năng cận chiến và quick-shot) đi một chút. Khi hết sạch máu, nhân vật cũng không bị game over ngay mà quằn quại dưới đất, phải trườn để tránh zombie cho đến khi thanh trạng thái nạp đầy rồi tiếp tục đứng dậy, nếu dính thêm 1 đòn, thì mới là game over. Các kỹ năng lăn lộn, kết hợp QTE để né đòn, ẩn nấp cũng trở nên dễ dàng hơn, các lệnh với đồng đội, và cũng làm cho trò chơi bớt đi tính kinh dị nhiều so với các phần trước, hệ quả tất yếu. Đặc biệt là trong campaign của Chris, ai chơi qua chắc cũng chẳng nghĩ đây là Resident Evil nữa mà giống Call of Duty góc nhìn thứ 3 hơn. Thêm những ví dụ khác là, cũng có những màn chạy đua khỏi những con B.O.W, hay màn đua xe (chapter 2) của campaign Jake, đậm chất hành động với nhịp độ rất cao. Điều mà hầu hết các bản Resident Evil trước không có.

rush

(Bạn không có nhiều lựa chọn trong những tình huống như thế này.)

Bộ sưu tập quái vật phong phú

monster

Nói đến những người hùng, thì cũng không thể nói đến những tên đồ tể, hay nói đúng hơn, là những con quái ghê tởm trong game. RE6 đã để dành một bộ sưu tập những con zombie, và những sinh vật bị biến đổi một cách kì dị nhất. Từ những con zombie bình thường, cho đến những con chó nhiễm khí của Lepotitsa, đến loại zombie bloodshot / burial zombie có khả năng vồ người chơi từ xa; cho đến những con J’avo bị nhiễm C virus, nhưng cao cấp hơn, có thể sử dụng vũ khí và biến đổi bộ phận bị thương nặng trên người để tiếp tục chiến đấu.

Zombie và Burial Zombie: Là những sinh vật, đa phần là con người / chó / chuột, bị chuyển hóa sau khi ngửi phải khí độc của Lepotitsa – 1 loại B.O.W trong game. Hình dạng, độ nguy hiểm ra sao thì hẳn ai cũng rõ. Nhưng trong RE6, những con zombie còn có thể ném chai lọ, bình gas, và di chuyển né hồng tâm người chơi, nói chung là khá mất dạy.

  • Shrieker: Có cái bướu cổ phình to hơn bình thường, phát ra âm thanh gây chú ý bọn zombie, và phát ra âm thanh to gây sát thương khi bị bắn chết. Điểm yếu nằm ở cái cổ của nó.

  • Whopper: Thân hình đồ sộ, to béo, nhưng cũng rất ngu si (y như con đần bà Rau cbox), skill duy nhất là lấy thịt đè người, nên cứ cầm súng mà phang vài viên vào chân là vẹo.

  • Bloodshot: Một số zombie mắt đỏ sau khi giết sẽ chuyển hóa thành dạng zombie bloodshot, cơ thịt mọc ra ngoài cơ thể, chúng dai sức hơn và nhanh nhẹn hơn hẳn zombie thông thường. Đặc biệt là có thể vồ người chơi từ rất xa, và bắn khó chết hơn nhiều zombie thông thường.

  • J’avo: Là những người bị phơi nhiễm C virus, có khả năng sử dụng vũ khí, và biến thể thành nhiều dạng khác nhau sau khi bị sát thương ở bộ phận nào đó (VD: chân khi bị sát thương sẽ bị biến đổi giống chân côn trùng cỡ lớn). Đặc điểm nhận dạng là có thêm nhiều mắt ở khuôn mặt. Không chỉ có khả năng sử dụng vũ khí, chúng còn có khả năng chiến đấu phối hợp nhóm, ra lệnh và sử dụng ngôn ngữ như người, sử dụng khí tài quân sự như xe tăng, súng tiểu liên,...

  • Chrysalid: Khi J’avo bị thương nặng, C virus mà chúng mang theo trong người trở nên rất linh hoạt và khiển cơ thể trở nên rắn lại, chuyển hóa thành 1 dạng bào thai sống. Chúng có thể chuyển hóa thành con quái vật mới.

  • Napad: Dạng complete mutated thứ nhất, thân hình to và có lớp giáp rất dày, bù lại khá chậm chạp và có thể dễ dàng xử lý từ xa bằng súng.

  • Strelats: Mang hình dạng một con bò sát cỡ lớn, có khả năng bò trên tường, nhanh nhẹn và nguy hiểm cả tầm xa lẫn tầm gần nhờ khả năng bắn gai và xả khí độc. Tuy nhiên lại rất yếu trước các đòn tấn công cận chiến.

  • Lepotitsa: Tên của con quái này, theo như trong cuốn artbook mà capcom cung cấp nghĩa là “người phụ nữ đẹp”, và đúng là nó đẹp thật =)) Nó có khả năng phun ra khí độc và những ai trong vòng 3 dặm ngửi phải khí này sẽ trở thành zombie.

  • Ustanak: Trùm cuối của campaign Jake và cũng là (có thể nói, theo mình) con trùm bá đạo nhất game, với khả năng sống dai như đỉa, sử dụng vũ khí hạng nặng, khôn ngoan, nhanh nhẹn. Nhưng tiếc thay, lại chết trong pha đấu cuối cùng một cách hết sức nhảm =)) Chơi sẽ rõ.

Còn 2 con quái khác là Haos và Simmons, thôi thì các bạn tự chơi và tự tìm hiểu, độ tởm + bựa không kém mấy con ở trên.

Nhìn chung, số lượng quái vật trong game rất đa dạng, và mỗi loại có những cách tiêu diệt khác nhau, cũng như những điểm mạnh cần tránh khác nhau. Hầu hết mang hình dạng biến đổi của những loại côn trùng nhầy nhụa, ghê tởm,…v…v… . Quả thật, quái thì thấy cũng nhiều, phim khinh dị xem cũng không ít, nhưng không phải ai cũng có thể thiết kế những con quái kinh tởm mà ai nhìn cũng phải chạy như bậc thầy Capcom, hị hị. Nhưng theo mình thì cũng không đến nỗi imba lắm, có chăng thì khoái con Ustanak thôi.

Multiplayer và Online Leaderboard: Đa dạng và thú vị

Không nhắc đến mục chơi multiplayer và hệ thống leaderboard thì quả là thiếu sót cho RE6. Nếu như ở các phần trước chỉ có 2 mục là co-op trong campaign và mercenaries thì ở RE6, số lượng đã tăng lên con số 8. Bao gồm các chế độ:

  • Campaign Co-op.
  • Agent Hunt.
  • The Mercenaries.
  • The Mercenaries No Mercy.
  • Survivors.
  • Onslaught.
  • Predator.
  • Siege.

multiplayer modes

Trong đó cũng cần nói về mục Agent hunt, bạn sẽ vào vai zombie, và thâm nhập vào quá trình chơi campaign của người chơi khác trên toàn thế giới để "quấy nhiễu" họ (gần giống với versus trong Left 4 Dead). Nên đừng thắc mắc là tại sao đang chơi bỗng dưng mấy con zombie bỗng trở nên khôn ngoan bất thường nhé =) . Mercenaries No Mercy về cơ bản giống Mercenary, nhưng số lượng zombie đông hơn rất nhiều và cũng dễ thực hiện các pha combo ăn điểm hơn.

results

Một đặc điểm thú vị trong phần campaign của Resident Evil 6 là Story Intersection. Đôi khi trong game, đến những trường đoạn gặp nhau giữa các cặp nhân vật (ví dụ Leon và Helena gặp Jake và Sherry gần điểm rơi máy bay, cả 4 cùng chống lại Ustanak), hệ thống sẽ tự tìm kiếm xem có ai cũng đang đến đoạn đó hay không, và ghép cặp người chơi với nhau. Vậy là cốt truyện sẽ diễn ra với 4 người chơi cùng 1 lúc! Tính năng này rất hay, nhưng thực tế thì xác xuất gặp nhau giữa các người chơi như vậy tương đối ít. Tuy vậy nó cũng phần nào nâng cao trải nghiệm thú vị với trò chơi. Các phần chơi khác, mời bạn tự xử.

leon

RE6 cung cấp rất nhiều chế độ chơi multi, các điểm số, kỹ năng, phần thưởng,… được lưu giữ và tổ chức qua Steam và dịch vụ trực tuyến miễn phí ResidentEvil.net của Capcom. Đây là dịch vụ khá toàn diện, liên kết với từng người chơi để theo sát quá trình chơi của họ. Hệ thống này ghi nhận đầy đủ, từ việc người chơi giết bao nhiêu zombie, giết bằng súng gì, giết theo cách nào, độ chính xác ra sao… Tất cả được sắp xếp khoa học trong một trang web có bố cục phù hợp. Qua mỗi lần chơi, người chơi được thăng cấp agent level và nhận được RE Points. Sử dụng RE Points để mua thêm costume, diorama maps, wallpaper, icon,... online.

Ở thời điểm 2013, mới chỉ có 2 tựa là Resident Evil 6 và Resident Evil Revelations, trên PC, WiiU, XBox 360 và PS3. Ở đây cũng diễn ra các event, tức là các sự kiện do capcom tổ chức cho người chơi, với phần thưởng là RE Points (VD, hoàn thành chapter 2 của campaign Jake càng sớm càng tốt, giành nhiều điểm trong phần Mercenaries,... ).

Điệp khúc: Hóng

soab

Nhìn chung thì Resident Evil 6, theo mình, vẫn là một game hay. Mặc dù không thể hiện được cái chất kinh dị cũ vốn các phần trước đã làm được rất tốt. Tuy nhiên mấy điểm số phò phạch mà các site game chấm quá thấp là không đáng. Gameplay tốt, multi cải tiến, cốt truyện và âm nhạc hay, thì với 4 năm phát triển, thì RE6 như vậy là đã có thể chấp nhận được. Nhưng nhà sản xuất cần sửa ngay những điểm yếu rõ ràng như QTE bị lạm dụng, camera ngu và tính kinh dị mờ nhạt đi trông thấy ở phần này.

jake

Nên, xét tổng thể, mình chấm 8.0/10. Và nhận xét đây là game có thể chơi và thích được. Bản PC port cũng được đầu tư không đến nỗi nào khi hỗ trợ full tay cầm lẫn bàn phím, nhiều chế độ chỉnh đồ họa và một số nội dung phụ mà bản console ra trước không hề có.

Chân thành cảm ơn:

  • fray92 đã giúp order game để có cái chơi mà chém gió.
  • Tam Lieu, Nero, Hongduczozo, bibo (GVN) đã sát cánh với tại hạ suốt 4 campaign của trò chơi để cùng nhau ăn hành và giải những câu puzzle + QTE khó bỏ bu =.=
  • Và cuối cùng, cảm ơn bạn đã đọc bài viết.