Skip to main content

Utawarerumono Timeline

· 6 min read
Doko

Thuyết tiến hóa

Trong quá trình khám phá và nghiên cứu về lịch sử phát triển của loài người về mặt sinh học. Người ta cho rằng con người được tiến hóa từ loài vượn cổ cách đây nhiều triệu năm theo thuyết tiến hóa của Darwin. Tuy nhiên ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy con người và loài tinh tinh hiện đại đều có chung tổ tiên, tức là đã có một bước nhảy nào đó trong chuỗi tiến hóa của nhân loại, mà ngay cả các nhà khoa học vô thần cũng phải thừa nhận. Loài này chưa được tìm thấy, hay còn gọi là Missing Link trong chuỗi, nhưng dự đoán đã có sự phân hóa từ khoảng 6 đến 11 triệu năm trước.

Đó cũng chính là nguồn cảm hứng cho cả series Utawarerumono, series Visual Novel pha yếu tố nhập vai chiến thuật (Tactical RPG) từ Leaf, một nhánh con từ công ty mẹ là Aquaplus, một hãng làm VN nổi tiếng của Nhật Bản.

Tổng quan

Utawarerumono hiện bao gồm 3 game chính:

  • Utawarerumono: Prelude to the Fallen
  • Utawarerumono: Mask of Deception
  • Utawarerumono: Mask of Truth

Trong đó game đầu tiên đã phát hành trên PC từ 2002, chưa từng có bản dịch tiếng Anh chính thức nào nhưng có bản dịch do fan làm. Đến năm 2006 thì được port lên Playstation 2, có thêm lồng tiếng, đổi gameplay và bỏ các cảnh người lớn trong game, và đến năm 2006 thì được port lên PSP.

Đến năm 2015 và 2016, 2 phần tiếp theo (Mask of Deception và Mask of Truth) được phát hành tại Nhật và 1 năm sau đó nữa thì được phát hành tại thị trường phương Tây, có tiếng Anh.

Năm 2018, bản remake của game đầu tiên được phát hành và đến tháng 1 năm 2021 thì cả 3 game đã được release lên Steam, đánh dấu sự trở lại thị trường PC sau gần 20 năm.

Bối cảnh

Đây là một series VN thể loại fantasy, lấy cảm hứng từ văn hóa Nhật Bản và người Ainu. Tiếng Ainu khác với tiếng Nhật và không có bộ chữ chính thống (cũng giống như ngôn ngữ của đồng bào thiểu số Việt Nam), nên phần tên người cũng được dịch hơi khác so với cách romaji thông thường.

Đoạn sau đây trở đi là spoiler, nên dừng đọc nếu không muốn bị spoil hết nội dung.

Từ một hóa thạch được tìm thấy

Ở một thời điểm nào đó, một nơi nào đó hiện tại, con người đã tìm thấy hóa thạch của một vị thần cổ đại, có hình dáng rất giống quái vật. Phát hiện này cực kì quan trọng vì nó là bằng chứng cũng như sẽ trở thành sự thật chứng minh cho nhiều tài liệu, học thuyết về sự tiến hóa của loài người, trong đó có "Missing Link" đã đề cập ở trên. Mặt khác việc tìm ra vị thần này cũng là nguy cơ gây ra diệt vong cho nhân loại. Do đó những người tìm thấy phải bị, và đã bị thủ tiêu.

Sau khi bị giết, nhà khảo cổ trong đoàn tìm kiếm đã vấy máu lên tảng đá hóa thạch. Vị thần kia còn sống, và ông đã đưa ra đề nghị: Đánh đổi lấy sự sống nhưng chấp nhận cho vị thần kia thâm nhập vào cơ thể, dù nhà khảo cố đang sắp chết. Trong lúc nguy khốn, anh đồng ý và điều đó được coi như ước nguyện, anh được sống nhưng cơ thể bị giam trong một tảng băng suốt một thời gian dài. Đây cũng chính là "Iceman" mà về sau này cốt truyện có đề cập.

Khoảng thời gian ngủ đông của Iceman rất lâu, lâu đến mức rất nhiều năm sau, khi con người đã có nền khoa học phát triển vượt bậc, nhưng thể trạng và môi trường thay đổi (không rõ là có ô nhiễm hay không, nhưng đại khái là con người không thể sống tiếp) khiến loài người phải sống trong các hầm trú và các công trình dưới lòng đất. Cùng thời gian đó, các nhà khoa học đã và đang tìm cách chỉnh sửa gen người và các bộ phận cơ thể để có thể sống trên mặt đất. Tuy nhiên, kết quả đạt được không nhiều.

Và rồi họ tìm thấy Iceman trong khu di tích năm xưa, tất nhiên là cả DNA lẫn cả của người lẫn thần bên trong anh. Do DNA của Iceman bao gồm tất cả các DNA có trên Trái Đất, việc nghiên cứu đã đạt được nhiều kết quả tốt và tạo ra được các chủng lai giữa người và thú (có tai động vật, thứ rất quen thuộc trong series này) nhằm mục đích lao động trên mặt đất và nghiên cứu. Tuy nhiên sau một thời gian thì việc nghiên cứu bị chậm lại, nên người ta phải đánh thức Iceman để có thể tìm hiểu thêm sâu hơn. Sau đó họ quyết định đóng băng Iceman tiếp để tránh cơ thể của anh bị lão hóa.

Một số nhà khoa học cảm thông với tình cảnh đó, họ cho rằng Iceman và các cá thể lai tạo kia xứng đáng có được tự do và hạnh phúc như những con người bình thường. Họ quyết định thả Iceman và nhóm các người "lai" kia đi.

Một vài năm sau, Iceman có con với một người lai có tên Mikoto, vốn cũng được tạo ra từ DNA của Iceman, có mã hiệu #3510. Rồi họ bị bắt lại cơ sở nghiên cứu khoa học, Mikoto và đứa trẻ bị mổ xẻ cơ thể để phục vụ cho việc nghiên cứu. Thì ra việc Mikoto có con vốn đã nằm trong sự theo dõi của nhóm khoa học này từ lâu. Vợ bị giết, đứa con không rõ sống chết ra sao, Iceman nổi điên và đánh thức vị thần trong anh. Vị thần đã "thỏa" ước nguyện của con người lúc đó: Bất tử, có thể sống trên mặt đất nhưng bị tước hết hình hài và trí tuệ, chỉ còn là khối nhầy màu đỏ đi lang thang khắp nơi, điều này cũng là giọt nước tràn ly, dẫn đến sự tuyệt chủng của loài người.

Nhân loại trong tương lai

Hẳn khi chơi mọi người sẽ lấy làm ngạc nhiên rằng, với bối cảnh như trên và các cảnh trong game quá khác biệt, liệu có sự nhầm lẫn nào không? Không.

Bối cảnh về nhà nước phong kiến quân chủ chuyên chế xuyên suốt cả series cũng chính là tương lai của loài người rất nhiều năm sau những sự kiện đã nêu ở phần "Bối cảnh" trên. Đây cũng chính là lore-twist rất hay mà đến cuối trò chơi mới lộ rõ. Quần thể người sinh sống cũng có phân biệt giai cấp như nông dân, chủ nô, thương nhân đến địa chủ, vua chúa,...

(Còn tiếp...)