Skip to main content

Rusty Diary (02)

· 3 min read
Doko
Writer

Sau một thời gian làm việc với Rust theo dạng qua loa chơi chơi thì mình sẽ ghi chú lại những thứ mình nhớ được. Bao gồm từ cơ bản đến khó hơn một chút.

Rusty diary, part 2

Immutable

Mặc định biến trong rust là immutable, trừ khi dùng mut, nên nếu:

fn main() {
let x = 5;
println!("The value of x is: {}", x);
x = 6;
println!("The value of x is: {}", x);
}

sẽ có lỗi:

$ cargo run
Compiling variables v0.1.0 (file:///projects/variables)
error[E0384]: cannot assign twice to immutable variable `x`
--> src/main.rs:4:5
|
2 | let x = 5;
| -
| |
| first assignment to `x`
| help: make this binding mutable: `mut x`
3 | println!("The value of x is: {}", x);
4 | x = 6;
| ^^^^^ cannot assign twice to immutable variable

error: aborting due to previous error

For more information about this error, try `rustc --explain E0384`.
error: could not compile `variables`.

To learn more, run the command again with --verbose.

Nên chỉnh lại là:

fn main() {
let mut x = 5;
println!("The value of x is: {}", x);
x = 6;
println!("The value of x is: {}", x);
}

Kết quả:

$ cargo run
Compiling variables v0.1.0 (file:///projects/variables)
Finished dev [unoptimized + debuginfo] target(s) in 0.30s
Running `target/debug/variables`
The value of x is: 5
The value of x is: 6

mut với const...

... không đi cùng nhau được, vì như tên gọi, const luôn bất biến. Hơn nữa:

The last difference is that constants may be set only to a constant expression, not the result of a function call or any other value that could only be computed at runtime.

VD:

#![allow(unused)]
fn main() {
const MAX_POINTS: u32 = 100_000;
}

Shadowing

Là kiểu khai báo đè lên nhau được. Với các ngôn ngữ khác như Java thì như này là lỗi:

int a = 2;
int a = 12;

a được khai báo rồi, không khai báo lại được, nhưng với rust thì được:

fn main() {
let x = 5;

let x = x + 1;

let x = x * 2;

println!("The value of x is: {}", x); // 12
}

Tuple

Một nhóm các giá được đưa vào 1 biến. Gần giống mảng nhưng strict hơn:

fn main() {
let tup: (i32, f64, u8) = (500, 6.4, 1);
}

và cũng có cách để destructure giống Javascript ES6:

fn main() {
let tup = (500, 6.4, 1);

let (x, y, z) = tup;

println!("The value of y is: {}", y);
}

Array

Rust tất nhiên có array:

fn main() {
let a = [1, 2, 3, 4, 5];
}

để chỉ định tường minh một array, bao gồm kiểu dữ liệu và kích thước:

#![allow(unused)]
fn main() {
let a: [i32; 5] = [1, 2, 3, 4, 5];
}